Lead time là gì? các loại hình cơ bản 

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nếu bạn là người làm trong ngành sản xuất và vận chuyển hàng hóa, thì cũng không lạ lẫm với từ lead time. Vậy lead time cụ thể là gì thì ở bài viết lần này việc làm tại Đà Nẵng sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm.

Lead time là gì?

Có tên đầy đủ là Production Lead Time, mang nghĩa là thời gian sản xuất. từ ngữ này dùng để nói về khoảng thời gian sản xuất đã sử dụng trong bao lâu bắt đầu và kết thúc sản xuất sản phẩm. yêu cầu tất cả các giai đoạn trong quá trình này đều được đảm bảo hoàn thành đúng với thời hạn đã được thỏa thuận với khách hàng trước đó, hiểu một cách khác thì đây là chỉ số đo khả năng của doanh nghiệp có thể đáp ứng những yêu cầu tới khách hàng.

Dựa vào lead time thì chuỗi dây chuyền sản xuất, công ty, nhà quản lý thì có thể nắm rõ được hiệu xuất và kết quả làm việc hiện tại như thế nào, và từ đó có thể đưa ra những phương pháp khắc phục và cải thiện năng suất mang lại kết quả cao hơn so với thị trường.

Các loại hình lead time

Lead time được chia ra làm 5 loại hình trong quá trình sản xuất:

Order lead time: là khoảng thời gian khách hàng đặt đơn sản xuất và cho đến khi quá trình sản xuất được hoàn thành rồi chuyển giao đến khách hàng

Shipping Lead time và manufacturing lead time: gồm có khoảng thời gian từ quá trình đặt hàng và thỏa thuận, cho đến khi hoàn thành sản phẩm cuối, tiếp đến là vận chuyển đến địa chỉ của người đặc yêu cầu.

Delivery lead time:  là thời gian thực hiện thiết kế sản phẩm theo yêu cầu và sẽ được chuyển nhận tới khách hàng khi hoàn thành.

Procurement lead time: là khoảng thời gian cho việc tìm kiếm, mua nguồn nguyên vật liệu, các linh kiện cần thiết để thực hiện trong quá trình tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng.

Inventory management lead time: đây là thời gian chuẩn bị cho vận chuyển, phân phối, thực hiện việc đẩy hàng ra ngoài thị trường để chừa chỗ cho hàng mới.

Vai trò của lead time

Với những thông tin như trên cho thấy, vai trò của lead time rất quan trọng trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. có thể thấy rằng, lead time là mốc thời gian đã định sẵn giúp nhà sản xuất có thể dựa vào đó để hoàn thành công việc tốt hơn. Ngoài ra khách hàng có thể dựa vào con số này để đánh giá độ hiệu quả công việc mà nhà sản xuất có thể thực hiện được khi sản phẩm hoàn thiện và giao hàng.

Nếu thời gian sản xuất của doanh nghiệp được rút ngắn thì doanh nghiệp sẽ có thêm giời gian mới để làm việc cho khách hàng khác, điều này sẽ làm tăng thêm lợi nhuận và uy tín, còn ngược lại doanh nghiệp sẽ mất đi thời gian sản xuất và sẽ không thu được nhiều lợi nhuận.

Kết thúc

Mong rằng với bài viết lead là gì? sẽ giúp bạn có thể biết thêm được những kiến thức trong ngành sản xuất. chúc bạn thành công.